Tin Ủy ban nhân dân

Thứ Tư (20/12/2023 | 07:00 GMT + 7) - Lượt xem: 0

Cỡ chữ:

Phường Bình Hòa: Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân phường Bình Hòa đã ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023, trong đó đã đưa ra 22 nhiệm vụ và phân công cụ thể để tiến hành thực hiện. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa; tăng cường thực hiện dịch vụ công. Áp dụng phần mềm Một cửa điện tử mới của tỉnh và dịch vụ “Chứng thực điện tử” trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Tổ chức cuộc họp chuyên đề công tác cải cách hành chính, triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến và việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Phường cũng thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về công tác cải cách hành chính nhà nước. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa phường và tại văn phòng 08 khu phố.

Trong Cải cách thể chế, Công chức Tư pháp – Hộ tịch phường đã triển khai xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đối với cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ngay từ đầu năm phường đã triển khai thực hiện 6/6 nhiệm vụ đề ra. Phường xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 với 02 thủ tục hành chính được chọn rà soát, đánh giá và rút ngắn thời gian giải quyết, thủ tục hành chính được rà soát, niêm yết công khai, đúng quy định tại Bộ phận Một cửa. Số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hiện là: 140 thủ tục hành chính, trong đó 17 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông và phân chia thành 37 lĩnh vực.

100% thủ tục hành chính, lĩnh vực thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết thông qua phần mềm Một cửa điện tử. Hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả thông qua nhiều hình thức như trực tiếp, trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Đơn vị thực hiện bố trí đại lý thu bảo hiểm y tế, lực lượng Quân sự, Công an để hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận Một cửa phường hiện tại gồm 13 nhân sự, với Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là Trưởng bộ phận, 05 thành viên chính thức, 02 nhân sự ngành dọc, 05 nhân sự dự phòng. Diện tích: hơn 200m2, trong đó trên 50% diện tích được sử dụng để bố trí nơi ngồi chờ; được trang bị bảng niêm yết thủ tục hành chính, thùng thư góp ý, sổ góp ý, bàn viết, ghế ngồi, quạt gió, tivi, máy lấy số thứ tự, máy vi tính, mạng wifi, nước uống, máy Scan-Photo … và các trang thiết bị khác để phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp, dịch vụ công trực tuyến.

Ảnh: Toàn cảnh trụ sở UBND phường Bình Hòa

Năm 2023, Bộ phận Một cửa phường đã tiếp nhận và giải quyết thông qua phần mềm một cửa điện tử hơn 3.526 lượt hồ sơ thuộc hơn 45 thủ tục hành chính, với hơn 931 lượt hồ sơ nộp trực tiếp, hơn 2.595 lượt hồ sơ nộp trực tuyến, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Tiếp tục thực hiện xây dựng “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”, thực hiện "Nụ cười công sở", xây dựng tác phong làm việc chuẩn mực, thái độ tiếp dân ngày càng thân thiện, gần gũi, nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục gửi trên 458 thư chúc mừng khai sinh, 139 thư chúc mừng kết hôn, 65 thư chia buồn khai tử.

A group of people in a room with a computer

Description automatically generated

Ảnh: Cán bộ phường hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Bên cạnh đó, phường Bình Hòa tăng cường triển khai xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Ủy ban nhân dân phường đã được lắp đặt hệ thống mạng nội bộ do Sở Thông tin và truyền thông tỉnh thực hiện. Số lượng máy vi tính được trang bị tại Ủy ban nhân dân phường là 35 máy. Lắp đặt và vận hành hệ thống phòng họp trực tuyến. Trang bị mạng wifi và 1 máy vi tính, 1 máy Scan-Photo, để người dân sử dụng thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Xây dựng Đội tình nguyện tuyên truyền, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại, Đội tình nguyện được kiện toàn với số lượng 13 tình nguyện viên, bố trí lực lượng hỗ trợ người dân tại Bộ phận Một cửa và tại 08 khu phố, kết quả đã tuyên truyền, hỗ trợ người dân đạt hơn 1.692 lượt nộp hồ sơ trực tuyến.

A couple of women looking at a paper

Description automatically generated

Ảnh: Người dân được lực lược hỗ trợ hướng dẫn sử dụng máy vi tính để nộp hồ sơ trực tuyến.

Cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa phường được trang bị 5 máy in, 1 máy Scan, 12 máy vi tính được kết nối mạng nội bộ, mạng internet để thực hiện nhiệm vụ. Phường tiếp tục sử dụng các phần mềm trong thực hiện nhiệm vụ như: Phần mềm Quản lý văn bản, phần mềm Một cửa điện tử, phần mềm Hộ tịch, phần mềm bảo hiểm y tế, phần mềm Kế toán.... Hiện tại, quá trình sử dụng các phần mềm đã đi vào nề nếp; các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, báo cáo… được lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức phường xử lý, trao đổi trên môi trường mạng. Qua đó, công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, công tác chuyển đổi số được tăng cường thực hiện, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công được triển khai thực hiện nghiêm túc, thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân, thực hiện thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử…

Cải cách hành chính và giảm bớt các thủ tục hành chính là cần thiết. Không chỉ giảm bớt gánh nặng nhiệm vụ của cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính mà còn giảm phiền hà cho người dân. Do đó, phường Bình Hòa cố gắng, nỗ lực hỗ trợ, giúp nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn và thuận tiện nhất có thể góp phần cùng với thành phố thực hiện có hiệu qủa công tác cải cách hành chính tại địa phương.

Các tin bài khác: